Phụ nữ tuổi mãn kinh cần lưu ý gì?

16

Mãn kinh là hiện tượng sinh lý bình thường mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải trải qua, theo đó, có những người mãn kinh đúng tuổi, mãn kinh sớm hoặc mãn kinh muộn. Trong giai đoạn “bão tố” này, phụ nữ thường phải chịu nhiều triệu chứng khó chịu, vì vậy, đừng bỏ qua một số lưu ý khi mãn kinh cực kỳ hữu ích dưới đây.

Chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng: Phụ nữ mãn kinh nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế dầu, mỡ, đường, nên “kết bạn” với rau xanh, trái cây để làm giảm cholesterol, cân bằng đường huyết, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đồng thời ngăn ngừa táo bón.

Thêm nữa, bổ sung thực phẩm giàu canxi cũng là một lưu ý khi mãn kinh bởi ở giai đoạn này, nguy cơ loãng xương, gãy xương là rất cao.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục sẽ giúp giảm căng thẳng, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu và giúp xương khớp dẻo dai, tăng cường sức khỏe.

Tình dục: Khi nồng độ các nội tiết tố suy giảm, ham muốn tình dục cũng suy giảm theo. Đồng thời, nội tiết tố nữ estrogen – duy trì sự ẩm ướt của âm đạo lúc này bị suy giảm đáng kể khiến cho âm đạo bị khô, teo, kém đàn hồi, từ đó gây khó khăn trong quá trình giao hợp, gây đau, rát,…

Bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm: Khi nồng độ estrogen suy giảm, các mạch máu có thể bị giãn ra nhanh chóng và làm cho nhiệt độ cơ thể tăng lên, gây nên cảm giác nóng bừng lan từ ngực lên vai, cổ và đầu, đồng thời làm toát mồ hôi. Phụ nữ mãn kinh nên tránh ăn những thức ăn cay nóng, uống rượu hoặc vào phòng nóng bức trước khi đi ngủ, nên mặc những bộ quần áo có chất vải thoáng mát.

Rối loạn giấc ngủ: Phụ nữ mãn kinh thường bị khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc trong khi giấc ngủ rất quan trọng bởi đây là lúc các cơ quan tiến hành trao đổi chất và tự làm mới tốt nhất, đồng thời giấc ngủ cũng là lúc chúng ta nạp lại năng lượng sau một ngày căng thẳng, mệt mỏi.

Phụ nữ mãn kinh có thể cải thiện điều này bằng cách tạo không gian yên tĩnh, ngủ sớm, giữ tinh thần thoải mái, tập thể dục nhẹ trước khi đi ngủ, tránh dùng các chất chứa caffein,…

Bổ sung tiền nội tiết tố: Đây là một lưu ý khi mãn kinh mà phụ nữ không nên bỏ qua. Mãn kinh là điều không ai mong đợi bởi nó kéo theo nhiều phiền toái, ảnh hưởng tới sức khỏe song đây là một quy luật tất yếu của tự nhiên mà chúng ta không thể chối bỏ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể làm chậm quá trình này lại và giúp trải qua nó một cách nhẹ nhàng nhất bằng cách bổ sung các tiền nội tiết như EstroG-100, progesterone… EstroG-100 là một trong những nguồn bổ sung estrogen dồi dào, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay.

Khám sức khỏe định kỳ: Thêm một lưu ý khi mãn kinh nữa là phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm nhất và có cách điều trị hợp lý, tránh để lâu ngày gây biến chứng.

Bổ sung các chất chống oxy hóa từ tự nhiên: Ở thời kỳ mãn kinh, nhan sắc người phụ nữ sẽ bị tụt dốc nhanh chóng: vòng 1 trở nên kém săn chắc, vòng 2 to ra, da xuất hiện nhiều vết nám, sạm, nhăn; tóc trở nên yếu, dễ gãy rụng,… Vì vậy, bổ sung các chất chống oxy hóa từ tự nhiên như: Gamma – Oryzanol, Glutathion, Collagen, Curcumin sẽ giúp phụ nữ kéo dài tuổi xuân, ngăn ngừa lão hóa một cách tốt nhất.