Người bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì?

22

Kinh nguyệt không đều luôn là nỗi lo của chị em phụ nữ. Bên cạnh việc áp dụng những biện pháp nội khoa thì việc bổ sung một chế độ ăn uống cũng góp phần hỗ trợ việc điều trị hiệu quả hơn. Vậy người bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì để cải thiện tình trạng này? Dưới đây là những thực phẩm rất dễ tìm và sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều hòa kinh nguyệt ổn định.

Trị rối loạn kinh nguyệt với Gừng

Chậm kinh nguyệt nên ăn gì? Quá đơn giản, hãy tận dụng ngay gừng – món ăn giúp điều hòa kinh nguyệt có sẵn trong căn bếp. Gừng có tác dụng rất hữu hiệu với chứng rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh hay các chứng bệnh về tiêu hóa…

Uống nước gừng vào mỗi sáng có tác dụng điều hòa kinh, tránh đau bụng kinh, chữa mất ngủ và làm ấm cơ thể. Chỉ cần đập dập gừng và đun nước sôi, uống 3 lần mỗi ngày.

Ngoài ra, chị em cũng có thể bổ sung gừng vào bữa ăn hàng ngày.

Các loại hạt (hạt vừng)

Bạn có thể dùng nửa thìa cafe bột hạt vừng hòa tan với nước ấm để uống, 2 lần/ngày. Việc này sẽ giúp bạn giảm đau bụng kinh và cải thiện tình hình rối loạn kinh nguyệt bởi hạt vừng có tác dụng điều hòa và ổn định kinh nguyệt rất tốt.

Với những người bị chảy máu nhiều dùng hạt rau mùi, đun sôi 6g hạt rau mùi với nửa lít nước, đun cho đến khi còn khoảng 1 bát thì bỏ ra uống, uống mỗi ngày. Đây là phương pháp hiệu quả giúp điều hòa kinh nguyệt.

Các loại rau màu xanh

Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì? Ăn các loại rau xanh có chứa nhiều sắt như cải xanh hoặc xúp lơ có công dụng tốt cho việc chữa trị rối loạn kinh nguyệt. Cung cấp đủ rau xanh là cách đơn giản trong hỗ trợ kinh nguyệt không đều.

Kết hợp một số thực phẩm như:

Mướp đắng

Mướp đắng là một trong những thực phẩm hữu hiệu giúp điều trị chứng kinh nguyệt không đều. Chị em có thể ép mướp đắng để lấy nước uống, nên uống loại nước này hai lần mỗi ngày.

Nước ép mướp đắng còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị mụn nhọt. Nếu không, chị em cũng có thể chế biến mướp đắng thành món ăn như mướp đắng nhồi thịt, mướp đắng xào trứng,…

Mùi tây

Loại thực phẩm này chứa hàm lượng lớn hoạt chất apiol và myristicin, được biết đến với công dụng kích thích co thắt tử cung, điều trị rối loạn kinh nguyệt, điều tiết homrone và giảm đau bụng kinh.

Ngải cứu

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? Một thực phẩm quan trọng giúp cải thiện chứng kinh nguyệt không đều là ngải cứu. Sử dụng ngải cứu cũng rất dễ dàng.

Chị em có thể nấu canh thịt ngải cứu, hầm ngải cứu với thịt gà hoặc đơn giản nhất là sắc ngải cứu (khô hoặc tươi) lấy nước uống. Với cách sắc ngải cứu, chị em uống mỗi ngày 2 lần trước khi hành kinh khoảng 1 tuần.

Ăn nhiều trái cây rau củ quả

Trái cây, củ quả có chứa thành phần estrogen rất có ích cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều. Việc bổ sung đủ estrogen sẽ giúp cho nội tiết tố nữ được cân bằng.

Các loại quả nên ăn là đu đủ, bí đỏ, bầu bí, chà là, dưa leo có thể khắc phục được tình trạng này. Đu đủ có tác dụng làm giảm các cơn co bóp tử cung và tăng lượng máu đến tử cung nhằm cải thiện vấn đề vô kinh hay máu kinh ra ít và nhiều rối loạn kinh nguyệt khác. Chị em có thể nấu canh đu đủ, ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống để giúp chu kỳ kinh đều đặn và ổn định hơn, đồng thời giúp tử cung hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh đó, chị em cũng nên ăn củ cải đường, nước ép củ cải đường, có thể giúp giảm thiểu hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Đặc biệt, đu đủ có tác dụng làm giảm các cơn co bóp tử cung và tăng lượng máu đến tử cung nhằm cải thiện vấn đề vô kinh hay máu kinh ra ít và nhiều rối loạn kinh nguyệt khác. Chị em có thể nấu canh đu đủ, ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống để giúp chu kỳ kinh đều đặn và ổn định hơn, đồng thời giúp tử cung hoạt động tốt hơn.

Ăn sữa chua để điều hòa kinh nguyệt

Trong những ngày đèn đỏ giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi, đồng thời điều hòa hệ tiêu háo, tăng nhụ động ruột, giúp giảm đau bụng kinh và khó chịu. Khi bị rối loạn kinh nguyệt bạn nên uống nhiều nước để giúp cơ thể đào thải ra được những vi khuẩn trong quá trình đi tiểu.

Sữa đậu nành giúp kinh nguyệt đều đặn

Trong sữa đậu nành có vitamin A, B1, B2, D, PP, K, F và các men có ích cho tiêu hóa. Ngoài ra, đồ uống này còn chứa chất isoflavon giúp bổ sung estrogene, nhờ đó sẽ cải thiện chứng kinh nguyệt không đều, phòng loãng xương tuổi mãn kinh cho phụ nữ.

Trên đây là những thông tin về chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn kinh nguyệt. Đây chỉ là một trong những cách hỗ trợ điều trị, khi thấy các dấu hiệu bất thường về chu kỳ kinh nguyệt chị em nên đi khám và nhận được tư vấn từ bác sĩ để điều trị kịp thời và tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Hi vọng bài viết trên có thể giải đáp được thắc mắc “rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì?” của chị em phụ nữ.