Lý do phụ nữ khó ngủ hơn nam giới

19/07/2016 -09:42 - (Bảo trợ thông tin bởi suckhoedoisong.vn)

Phụ nữ thường bị thức giấc nửa đêm cũng như thường xuyên có cảm giác mệt mỏi. Lý giải tình trạng này, các chuyên gia về giấc ngủ cho biết những yếu tố sinh học liên quan đến vấn đề thực như: chăm sóc em bé, tuổi tác, kinh nguyệt…khiến giấc ngủ của phụ nữ kém chất lượng hơn nam giới.

Kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt không đều, mức estrogen và progesterone dao động gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người phụ nữ. Nồng độ estrogen ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh, từ đó tác động đến chu kỳ của giấc ngủ. Những biến động của hormone này chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể.

Mang thai và sinh con

Khi mang thai cũng có thể gây khó ngủ, đó là cảm giác khó chịu về thể chất, đi tiểu và ợ nóng thường xuyên. Những hội chứng bồn chồn và nhưng thở khi ngủ cũng rất có thể xảy ra khi mang thai và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Sauk hi mang thai và sinh con, việc chăm con cũng khiến giấc ngủ của người phụ nữ gián đoạn.

Mãn kinh

Quá trình mãn kinh cũng gây rắc rối cho giấc ngủ người phụ nữ bởi các triệu chứng nóng bừng và đổ mồ hôi đêm gây ra. Hiện tượng ngưng thở trong khi ngủ cũng có xu hướng tăng lên trong thời kỳ mãn kinh.

Căng thẳng, mệt mỏi

Phụ nữ thường có xu hướng dễ bị tổn thương hơn so với nam giới, thường cảm thấy buồn và lo lắng. Một số nghiên cứu cho thấy, phụ nữ dễ bị áp lực, căng thẳng hơn so với đồng nghiệp nam trong công việc và chuyện gia đình.

Tuổi tác

Vấn đề về sức khỏe, ví dụ như đi tiểu thường xuyên hoặc đau mãn tính cũng khiến người cao tuổi liên tục thức giấ nửa đêm. Hơn thế, khi có tuổi, đồng hồ sinh học cũng dần điều chỉnh giờ đi ngủ sớm hơn. Nếu không lắng nghe cơ thể và đi ngủ quá sớm, thiếu ngủ là điều chắc chắn xảy ra.

Chế độ dinh dưỡng

Nếu bị khó ngủ, chế độ ăn uống cũng có thể là nguyên nhân. Buồn ngủ vào ban ngày và chất lượng giấc ngủ kém là những triệu chứng phổ biến ở những người béo phì.

Theo Mercola, thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp chống lại điều này, bất kể trọng lượng cơ thể ra sao.Một số loại thực phẩm được biết đến có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ ngon như: sữa ấm, trà hoa cúc, quả anh đào, quả hạnh, rau bina.

Bên cạnh đó, ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein trước khi đi ngủ vài giờ cũng có thể giúp ngủ ngon hơn. Bởi nó cung cấp L-tryptophan cần thiết cho việc sản xuất melatonin và serotonin. Trong khi đó, các thực phẩm và đồ uống có quá nhiều caffeine lại gây trở ngại cho giấc ngủ.

 

Hữu ích cho bạn ☟☟☟

Bài viết nổi bật